8 พฤติกรรมที่ทำให้ฉันมีความสุขและสุขภาพดีขึ้น

อัพเดท : January 21st, 2016 00:00

โพสโดย : ธนารักษ์ ไชยศรี

ดูแล้ว : 281 ครั้ง


ในช่วงเวลานี้ของทุกปีคนเราส่วนใหญ่มักจะรู้สึกหนักใจกับการตั้งปณิธานในวันปีใหม่ คุณมีปฏิทินเล่มใหม่ซึ่งเต็มไปด้วยช่องว่างเปล่าที่รอการจดบันทึกความฝันและเป้าหมายของคุณลงไป ปัญหาคือปณิธานเหล่านั้นมักจะถูกละเลยและบ่อยครั้งที่ความฝันกับเป้าหมายต่างๆที่เราวางเอาไว้ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ แต่เชื่อหรือไม่ว่าพฤติกรรมเล็กๆน้อยๆในแต่ละวันสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตของเราได้ ดังนั้นในปีนี้แทนที่จะมัวแต่เฝ้ากดดันตัวเองเราควรสนใจพฤติกรรมเหล่านั้นแทน และนี่คือ 8 พฤติกรรมที่จะสร้างรากฐานความสำเร็จและความเป็นอยู่ที่ดีให้กับคุณได้

1. เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยกิจกรรมที่สำคัญที่สุด

อย่าเริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยสิ่งที่เร่งรีบเหมือนที่ผ่านมาอย่างที่คนส่วนใหญ่ทำ แทนที่จะตอบสนองกับเสียงคร่ำครวญ คุณควรให้ความสนใจกับสิ่งที่สำคัญมากกว่า

2. แสดงความมีน้ำใจ

ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้าของคุณหรือแม้กระทั่งบาริสต้า คุณควรแสดงน้ำใจกับคนอื่นๆไม่ใช่เพียงเพราะว่าพวกเขาทำในสิ่งที่คุณต้องการหรือคุณต้องการให้พวกเขาทำ คุณอาจเลือกเซอร์ไพรส์ผู้อื่นด้วยการชื่นชมหรือมอบคำพูดสร้างกำลังใจ วางเรื่องส่วนตัวของคุณเอาไว้ก่อนและหาโอกาสช่วยเหลือผู้อื่นบ้างเป็นบางเวลา

3. นอนหลับให้ครบแปดชั่วโมง

การนอนหลับนานถึงแปดชั่วโมงเต็มจะทำให้คุณตื่นขึ้นมาด้วยความสดชื่น การนอนเป็นเรื่องสำคัญมาก หากฉันเข้านอนช้าไปหนึ่งชั่วโมงก็จะตื่นสายกว่าเดิมหนึ่งชั่วโมงเช่นกัน

4. กล่าวคำปฏิเสธ

เลิกตอบรับกับทุกคำร้องขอเสียที แต่คุณควรฝึกพูดว่า ขอคิดดูก่อน ก่อนที่คำว่า ได้ จะออกมาจากปากของคุณ ฉันมักจะใช้เวลาคิดอย่างน้อย 24 ชั่วโมงและหลับไปก่อนที่จะตัดสินใจ

5. ออกกำลังกายทุกวัน

พยายามหาวิธีออกกำลังกายใหม่ๆ เช่น ยกน้ำหนักในตอนเช้า โยคะในตอนกลางวัน หรือเดินเล่นในตอนเย็น ทางที่ดีคุณควรชวนเพื่อนหรือคนรักไปด้วยและหาเรื่องคุยกันระหว่างออกกำลังกาย เช่น ฉันกับสามีมักจะวิ่งไปด้วยกันทุกเช้า ระหว่างทางกลับบ้านเราก็จะเดินคุยกันทั้งเรื่องงานและเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น

6. หาความสุขจากสิ่งเรียบง่าย

หลายสิ่งที่ทำให้ชีวิตของคนเรามีความสุขส่วนใหญ่จะไม่มีค่าใช้จ่าย! ดังนั้นคุณสามารถหาความสุขใส่ตัวได้โดยที่ไม่ต้องเสียเงินสักบาท เช่น นั่งดูพระอาทิตย์ตก เล่นขว้างบอลกับสุนัขของคุณ สัมผัสอ่อนโยนกับคู่รัก หรือส่งยิ้มให้คนแปลกหน้า เป็นต้น

7. หมั่นจัดระเบียบสมอง

เมื่อมีเรื่องราวรกสมอง อย่ากลัวที่จะกำจัดสิ่งเหล่านั้นออกไปให้หมด ไม่เว้นแม้แต่สิ่งที่มีค่า นอกจากนี้คุณควรหมั่นทำความสะอาดตู้เสื้อผ้าหรือพื้นที่ส่วนอื่นๆภายในบ้านซึ่งวิธีนี้จะช่วยทำให้คุณเป็นอิสระจากการพึ่งพาวัตถุต่างๆในชีวิต

8. รู้จักขอบคุณทุกวัน

อันที่จริงมีการศึกษาพบว่าคุณสมบัติสองอย่างที่ทำให้คนเรามีความสุขชั่วชีวิตคือการรู้จักขอบคุณและการเรียนรู้ตลอดชีวิต ดังนั้นจงหมั่นรู้จักขอบคุณให้ติดเป็นนิสัยพอๆกับการแปรงฟัน และก่อนเข้านอนในแต่ละวันคุณควรจดบันทึกสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกซาบซึ้งใจอย่างน้อยสามอย่าง ไม่มีการกระทำใดที่ยากเกินกว่าจะลงมือทำและเหนือสิ่งอื่นใดคุณควรหมั่นฝึกฝนเป็นประจำทุกวันเพื่อให้ปีนี้เป็นปีที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

Blogger : Dr. Jill C. Carnahan

Source : mindbodygreen.com

ที่มา: http://issue247.com/life/daily-habits-that-made-me-happier-healthier/ 

Tags : สุขภาพ ความสุข


คำที่มีการค้นหามากที่สุด


เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ตรวจเข้มเรือนำเที่ยวเกาะดังกระบี่ อึ้งพบทัวร์จีนเลี่ยงค่าธรรมเนียม

เเพทย์ถึงกับ งง !! เมื่อหญิงชาวจีนคนนี้ ร้องไห้ น้ำตากลายเป็นก้อนหินทุกที!!

‘บิ๊กตู่’ห่วงไฟป่าเหนือ-ใต้ สั่งเพิ่มกำลังทหารใช้ ฮ.ช่วยดับไฟ ระบุว่าสกัดแนวไฟป่า เผยสาเหตุรู้เท่าไม่ถึงการณ์-ปัญหาความยากจนเพราะคนจุดไม้ขีดก้านเดียว ด้าน’กอบกา

สลด ด.ญ.ชาวกรุง เที่ยวรีสอร์ตกาญจน์ ตื่นกลางดึกเดินตกสระดับ

"ดีเจสาว" ผูกคอดับ ทิ้งจดหมายถึงพ่อแม่ และสเตตัสสุดท้ายในเฟซบุ้ค

   หนังสือไว้อ่านก่อนสอบ (ฟรี)